Pages

Mỹ Sơn เมืองมรดกโลกอันล้ำค่า


ที่มา:https://huracars.com/tour/hoi-an-my-son-tour-from-da-nang/
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ gif ที่คั่น


       สวัสดีทุกคนอีกเช่นเคย:)  วันนี้เราก็จะมาแนะนำโบราณสถานที่สำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังได้รับให้เป็นมรดกโลกจากUNESCO ซึ่งโบราณสถานที่จะมาเเนะนำในวันนี้นั่นก็คือ ปราสาทหมีเซิน นั่นเอง ทุกคนอาจจะยังไม่รู้จักว่าปราสาทหมีเซิน อยู่ที่ไหนประเทศอะไร งั้นวันนี้เราก็มาทำความรู้จักกับปราสาทหมีเซิน เมืองมรดกโลกกันนะคะ  Let's go➤

ที่มา: https://www.indochinavoyages.com/my-son-sanctuary-a-must-see-destination-in-danang.htm

ปราสาทหมีเซิน ( Mỹ Sơn )


       ปราสาทหมีเซินเป็นโบราณสถานที่ตั้งอยู่บริเวณจังหวัดกว๋างนาม ภาคกลางของประเทศเวียดนาม
สร้างด้วยศิลปะจามโบราณในสมัยศตวรรษที่ 4 เพื่อใช้เป็นศาสนสถานสำหรับบูชาพระศิวะ ตามความเชื่อในศาสนาฮินดู และปราสาทหมีเซินยังจัดให้เป็นแหล่งมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกอีกด้วย 


   
  ➧ หมีเซินยังเคยเป็นนครศักดิ์สิทธิ์ที่มีความสำคัญอันดับต้น ๆ ของอาณาจักรจามปามาตั้งแต่ศตวรรษที่ 4 จนถึง ศตวรรษที่ 15 ด้วยระยะเวลาที่ยาวนานกว่า 900 ปี ทำให้โบราณสถานแห่งนี้เป็นที่รวบรวมลักษณะทางด้านศิลปกรรมที่หลากหลาย จัดเป็นกลุ่มโบราณสถานในศาสนาฮินดูที่เก่าแก่และสมบูรณ์ที่สุดในอินโดจีน




     ที่มา :http://travel.nationalgeographic.com/travel/365
-photos/my-son-sanctuary -vietnam/ 

  ➧ สถาปัตยกรรมที่โดดเด่นของปราสาท คือ ภาพแกะสลักบนผนังและอิฐที่ใช้ก่อสร้างปราสาทที่ทนกับกาลเวลา  ชาวจามรู้จักใช้มอร์ตาร์ในการก่อสร้างปราสาท และช่างฝีมือได้ทำการแกะสลักลวดลายบนผนังอิฐอย่างประณีตสวยงาม ซึ่งเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของปราสาทหมีเซินที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเที่ยวชมโบราณสถานในเวียดนาม

ที่มา :http://travel.catdumb.com/visit-in-vietnam-007/

          กลุ่มปราสาทหมีเซินตั้งอยู่บริเวณที่ราบต่ำ มีภูเขาโอบล้อม เนื้อที่ประมาณ 2 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วยปราสาททั้งหมด 73 หลัง แต่ในช่วงสงครามเวียดนาม ทหารเวียดนามได้ใช้ปราสาทหมีเซินเป็นกองบัญชาการ ฝ่ายอเมริกันจึงได้นำเครื่องบินทิ้งระเบิดบริเวณนี้ โบราณสถานจำนวนมากถูกทำลาย ทำให้ปัจจุบันเหลือปราสาทเพียง 22 หลัง
     
Vestiges de la tour-temples hindous à mi-sön — Photo
ที่มา :https://fr.depositphotos.com/124179870/stock-photo-remains-of-hindu-tower-temples.html
  ➧  ปราสาทหมีเซินเป็นศูนย์รวมศิลปะสถาปัตยกรรมปราสาทจามที่ยังหลงเหลือในผืนแผ่นดินภาคกลางประเทศเวียดนาม ทำให้ปราสาทหมีเซินมีคุณค่าทางศิลปะศาสนาที่เป็นเอกลักษณะของชนเผ่าจามและปราสาทหมีเซินยังเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในศิลปะของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย


       การเดินทางมาปราสาทหมีเซินนะคะจะต้องนั่งเครื่องบินมาลงที่สนามบินฮานอย ปราสาทหมีเซินเปิดทำการตลอดทั้งปี ส่วนค่าธรรมเนียมการเข้าชมราคาประมาณ 50,000 ด่อง หรือประมาณ 170 บาทนั่นเอง ถือว่าคุ้มสุดๆกับการได้เข้ามาชมโบราณสถานทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญอีกทั้งยังได้จัดให้เป็นมรดกโลกอีกด้วย


รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

และแล้วทุกคนก็รู้จักปราสาทหมีเซินกันแล้วใช่ไหมคะ
สุดท้ายนี้ก็อยากเชิญชวนให้ทุกคนๆ มาลองท่องเที่ยวชมประวัติศาสตร์อันเก่าแก่ที่ปราสาทหมีเซิน โบราณสถานอันล้ำค่าของประเทศเวียดนามกันนะคะ :)



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ gif thank you

อ้างอิง

ภู เมฆพิพัฒน์.(2551).เที่ยวไม่ง้อทัวร์ ตีตั๋วตะลุยเวียดนาม.ทิบไทย อินเตอร์บุ๊ค:กรุงเทพฯ

หมีเซิน.(2561).หมีเซิน.สืบค้น 27/08/61,จาก https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%B4%E0%B8%99


guidebook.(2555).คู่มือนักเดินทางเวียดนาม.อทิตตา พริ้นติ้ง:กรุงเทพ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"หริธนู" ของวิเศษอันมหัศจรรย์จากการกวนเกษียรสมุทร

           ถ้าหากพูดถึงวรรณกรรมมหาภารตะ ทุกคนคงรู้จักกับเหตุการณ์การกวนเกษียรสมุทรใช่ไหมคะ วันนี้ก็จะมาแนะนำความรู้จากการกวนเกษียรสมุทร ว่...