Pages

ปราสาทแปรรูป ปราสาทแห่งสมัยพระนคร

Image result for ปราสาทแปรรูป
ที่มา :https://athlons.blogspot.com/2012/04/AngkorWat-03.html


💗สวัสดีค่าา💗  วันนี้ก็จะมาแนะนำโบราณสถานที่สำคัญในกัมพูชาค่ะ ถ้าพูดถึงกัมพูชาทุกคนก็จะนึกนครวัดกันใช่ไหมคะ ในกัมพูชานั้นมีแหล่งโบราณสถานมากมายที่ทุกคนยังไม่ค่อยรู้จักกัน วันนี้ก็จะมาแนะนำปราสาทที่อยู่ในสมัยเมืองพระนครกันค่ะ และมีความสวยงามของโบราณสถานไม่แพ้นครวัดกันเลยทีเดียว 👇จะเป็นที่ไหนนั้นไปดูพร้อมกันเลยค่าาา👇
Related image

ปราสาทแปรรูป


Image result for ปราสาทแปรรูป
ที่มา:https://cn.tripadvisor.com/LocationPhotoDirectLink-g297390-d1019983-i55403930-Pre_Rup-Siem_Reap_Siem_Reap_Province.html


ประวัติความเป็นมา

           ปราสาทแปรรูปจัดเป็นปราสาทหลวงในรัชสมัยของพระเจ้าราเชนทรวรมันที่ 2 ก่อนที่จะย้ายเมืองหลวงไปพระนครพระเจ้าเซนทรวรมันที่ 2 ทรงเลือกบริเวณทิศใต้เพื่อตั้งเป็นเมืองหลวงและปราสาทแปรรูปแห่งนี้  จึงได้โปรดให้สร้างปราสาทแปรรูปขึ้น โดยสร้างปราสาทอิฐ 5 หลัง ตั้งบนฐาน 3 ชั้น และยังมีปราสาทบริวารขนาดเล็กรายล้อมอยู่บนฐานชั้น 1  เพื่ออุทิศถวายให้แก่พระศิวะ พระวิษณุ และพระพรหม 
         คำว่า"แปรรูป"มาจากความหมายที่ว่าการเปลี่ยนแปลงของร่างกายสันนิษฐานจากลักษณะของหีบ ซึ่งทำจากหินทราย ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออก ก่อนขึ้นไปสู่ปรางค์ประธาน หีบหินทรายนี้ กล่าวกันว่าใช้สำหรับบรรจุพระอิฐของพระมหากษัตริย์

ลักษณะทางสถาปัตยกรรม


           ปราสาทแปรรูป เป็นปราสาทบนฐานเป็นชั้นที่มีปราสาทยอดสร้างด้วยอิฐเช่นเดียวกับปราสาทอื่นๆในศิลปะสมัยพระนครตอนต้น  มีการพัฒนาการใหม่ที่สามารถสังเกตได้ก็คือ ปราสาทประธานได้เพิ่มจำนวนเป็น 5 หลังเป็นครั้งแรกและปราสาทเริ่มปรากฏ อาคารยาวๆโดยรอบซึ่งจะเป็นต้นแบบให้กับระเบียงคดในระยะต่อมา อาคารยาวๆเหล่านี้คงใช้เป็นที่เก็บของหรือเป็นที่พัก ด้านหน้าปราสาทปรากฏแท่นสี่เหลี่ยมผืนผ้าซึ่งคงเป็นที่ประดิษฐานโคนนทิมาก่อน ปัจจุบันได้สูญหายไปแล้ว


ผังปราสาทแปรรูป

Image result for ปราสาทแปรรูป ผัง
ที่มา :http://www.thapra.lib.su.ac.th/supat/slide/result.php?pageNum_rs=17&totalRows_rs=215&check=type&keyword=7&Submit322=Search


Image result for ปราสาทแปรรูป
ที่มา :https://pantip.com/topic/32860262


ที่มา :http://www.taraarryatravel.com/info_page.php?id=824&category=36


ศิลปกรรมในปราสาท


ทวารบาลสตรีที่ปราสาทประจำมุมด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ของปราสาทแปรรูป



ที่มา:http://art-in-sea.com/th/data/cambodia-art/
   

     จากรูปแบบงานศิลปกรรมที่อยู่ในศิลปะแปรรูป มีอายุราวปลายพุทธศตวรรษที่ 15  มีลักษณะเป็นโกลนอิฐประดับลายปูนปั้นที่องค์ปราสาท ทวารบาลสตรีมีเศียรเป็นม้า สวมกระบังหน้า มีรัดเกล้าเป็นทรงกรวยแหลม มี 4 กร ทรงถือสิ่งของคล้ายจักรและกระบอง ประทับยืนอยู่ภายในซุ้มเรือนแก้ว เหนือกรอบซุ้มเป็นหลังคาทรงปราสาทแบบเรือนซ้อนชั้น ที่มุมต่างๆ ของปราสาทมีเสาติดผนังตกแต่งด้วยลายก้านขด

  












ทับหลังรูปพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณที่ปราสาทประจำมุมด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือของปราสาทแปรรูป



        จากรูปแบบงานศิลปกรรมที่อยู่ในศิลปะแปรรูป มีอายุราวปลายพุทธศตวรรษที่ 15 เป็นทับหลังสลักที่มีภาพเล่าเกี่ยวกับบุคคลประทับนั่งอยู่บนช้างสามเศียรที่อยู่กลางภาพหมายถึงพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณเทพประจำทิศตะวันออก


ทับหลังรูปพระยมทรงกระบือที่ปราสาทประจำมุมของปราสาทแปรรูป


ที่มา:http://art-in-sea.com/th/data/cambodia-art/
      จากรูปแบบงานศิลปกรรมที่อยู่ในศิลปะแปรรูป มีอายุราวปลายพุทธศตวรรษที่ 15  ทับหลังสลักมีภาพเล่าเรื่องขนาดใหญ่อยู่กลางภาพ เป็นรูปกระบือ 3 ตัว เหนือขึ้นไปน่าจะมีบุคคลประทับนั่งอยู่ ใต้กระบือลงไปเป็นรูปสิงห์ 3 ตัว ขนาดใหญ่ ด้านบนมีรูปบุคคลขนาดเล็ก ที่ใบไม้ม้วนด้านบนและล่างนิยมแทรกด้วยรูปบุคคลขนาดเล็ก ขอบด้านบนมีรูปแถวบุคคลขนาดเล็กอยู่ภายในซุ้มเรือนแก้ว ส่วนขอบด้านล่างสลักเป็นแถวลายรูปกลีบบัว ซึ่งรูปบุคคลที่ชำรุดเสียหายไปนั้นประทับนั่งอยู่บนหลังกระบือน่าหมายถึงพระยมทรงกระบือ เทพประจำทิศใต้

สถานที่ตั้ง

ที่มา: https://pantip.com/topic/32464882


      ปราสาทแปรรูป อยู่ห่างจากเมืองเสียมเรียบประมาณ 10 กิโลเมตร (ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ) ประเทศกัมพูชา

ค่าธรรมเนียมการเข้าชม
  

สามารถใช้ตั๋วที่เข้าชม Angkor wat เป็นบัตรผ่านเข้าชมได้เลยซึ่งจะมีหลายราคา ดังนี้
  👉  1 วัน ราคา 37 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 1,300 บาท
  👉  3 วัน ราคา 62 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 2,200 บาท
  👉  7 วัน  ราคา 72 ดอลลาร์สหรัฐฯ  หรือกว่า 2,500 บาท

   อีกทั้งปราทสาทแปรรูปยังเป็นที่ยอดฮิตที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบมาชมบรรยากาศดวงอาทิตย์ตกดิน และยังเต็มไปด้วยศิลปะแปรรูปซึ่งอยู่ในสมัยเมืองพระนคร ซึ่งมีความสวยงามตระการตามากๆ และสถาปัตยกรรมปราสาทยังมีการพัฒนาการออกแบบที่ก้าวหน้ามากขึ้นกว่าเดิม
      

    ก็อยากจะเชิญชวนทุกคน มาชื่นชมศิลปะและความสวยงามของปราสาทแปรรูปกันนะคะ จะพบกับความอลังการในปราสาทอย่างแน่นอน   


Image result for เส้นคั่น gif

อ้างอิง

กวิฐ ตั้งจรัศวงศ์. (2556).ปราสาทแปรรูปสืบค้นเมื่อ 20 ตุลาคม2561จาก : http://www.taraarryatravel.com/info_page.php?id=824&category=36

เชษฐ์ ติงสัญชลี. (2560).ปราสาทแปรรูปสืบค้นเมื่อ 20 ตุลาคม2561จาก : http://www.sac.or.th/databases/seaarts/th/architectureth/

ธารายา. (2560).ปราสาทแปรรูปเมืองพระนครสืบค้นเมื่อ 20 ตุลาคม2561จาก : http://www.taraarryatravel.com/info_page.php?id=824&category=36


sukit. (2553).ปราสาทแปรรูปสืบค้นเมื่อ 20 ตุลาคม2561จาก : http://portal.psu.ac.th/blog/s-journey-i/16395

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"หริธนู" ของวิเศษอันมหัศจรรย์จากการกวนเกษียรสมุทร

           ถ้าหากพูดถึงวรรณกรรมมหาภารตะ ทุกคนคงรู้จักกับเหตุการณ์การกวนเกษียรสมุทรใช่ไหมคะ วันนี้ก็จะมาแนะนำความรู้จากการกวนเกษียรสมุทร ว่...