Pages

"Baroque Churches" สถาปัตยกรรมตะวันตกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


           สวัสดีค่าา👋   วันนี้ก็จะพาไปทัวร์โบราณสถานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยไม่ต้องเสียค่าเครื่องบินกันนะทุกคน เพียงเเค่คลิ๊ก👉เข้ามาชมในบล็อกนี้ทุกๆอาทิตย์👈 ก็จะได้พบกับความสวยงามและประวัติศาสตร์อันน่าเหลือเชื่อของโบราณสถานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และวันนี้ก็จะพาไปทัวร์โบราณสถานของประเทศที่เป็นหมู่เกาะนั่นก็คือ ประเทศฟิลิปปินส์นั่นเอง👌 จะเป็นที่ไหนนั้นไปทัวร์กันเลยยย Let's go💨


ที่มา :http://aseannotes.blogspot.com/2014/08/2.html

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง     

        ทัวร์ที่จะพาไปวันนี้ก็คือ โบสถ์ที่สำคัญในฟิลิปปินส์ เป็นโบสถ์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมจากองค์กรUNESCO นั่นก็คือ โบสถ์บาโรกแห่งฟิลิปปินส์ (Baroque Churches of the Philippines) นั่นเอง เพราะว่าฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่ได้รับอิทธิพลของศาสนาคริสต์เป็นอย่างมาก เพราะในยุคอาณานิคม ฟิลิปปินส์ถูกปกครองโดยชาวตะวันตกเป็นเวลานาน ทำให้ได้รับอิทธิพลจากชาว ตะวันตกมามากมาย  ในปัจจุบันฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่นับถือศาสนาคริสต์มากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสถานที่ที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของศาสนาคริสต์ก็คือ โบสถ์(Church) จึงทำให้ฟิลิปปินส์มีโบสถ์มากมายหลายแห่ง 

 โบสถ์บาโรกแห่งฟิลิปปินส์ 
(Baroque Churches of the Philippines) 

ที่มา :http://aseannotes.blogspot.com/2014/08/2.html


          โบสถ์บาโรกแห่งฟิลิปินส์ จะประกอบด้วยโบสถ์โรมันคาทอลิก 4 แห่งที่สร้างขึ้นระหว่างศตวรรษที่ 16-18 ในช่วงที่ฟิลิปปินส์เป็นอาณานิคมของสเปน นอกจากจะแสดงถึงการเข้ามาของศาสนาคริสต์ในหมู่เกาะของฟิลิปปินส์แล้ว ยังเป็นศูนย์กลางอำนาจในการปกครองอาณานิคมของสเปนอีกด้วยโดยมีรูปแบบสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของโบสถ์ คือ การแสดงความเป็นบาโรกของยุโรปที่ผสมผสานลวดลายแบบจีน โดยช่างฝีมือชาวจีนและชาวฟิลิปปินส์  ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นถึงการปรับตัวของสถาปัตยกรรมกับสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นนั่นเอง




1)โบสถ์ซานออกัสติน ในกรุงมะนิลา (San Agustin Church in Manila)


รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
ที่มา :https://www.flickr.com/photos/118169647@N03/14655770323

         โบสถ์ซานออกุสติน เป็นโบสถ์คาทอลิกแห่งแรกที่สร้างขึ้นบนเกาะลูซอนในปี ค.ศ.1571 ทันทีที่สเปนมีชัยเหนือมะนิลา และยังเป็นโบสถ์ในลัทธิออกัสติน(ลัทธิของคริสต์ศาสนานิกายโรมันคาทอลิก)และเป็นโบสถ์เพียงแห่งเดียวที่รอดพ้นจากการทำลายในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง มีประวัติว่าสร้างขึ้นตั้งแต่ Legazpi สถาปนาอินทรามูรอส เดิมโบสถ์สร้างด้วยไม้แต่ถูกไฟใหม้เมื่อเทียนที่จุดบูชาหลุมศพนั้นเกิดอุบัติเหตุ โบสถ์ปัจจุบันสร้างขึ้นใน ค.ศ. 1599-1606 และยังคงปรากฏจนถึงปัจจุบัน 



                    ภายในโบสถ์ซานออกุสติน มะนิลา 



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โบสถ์ออกัส ฟิลิปปินส์
ที่มา:https://hizonscatering.com/marriage-
celebration-churches-manila/
    จะมีลักษณะเป็นเพดานเป็นวงโค้ง (Tunnel Vault) จะเน้นแสงเงาตัดกันโดยปรับให้เข้ากับสภาพอากาศของฟิลิปปินส์วาดภาพสถาปัตยกรรมลวงตาบนเพดาน(Trompe l’oeil)จิตรกรรมนี้วาดขึ้นโดยจิตรกรชาวอิตาเลี่ยนจำนวนสองคนใน ค.ศ.1875 ที่ปลายสุดของโบสถ์เป็นแท่นบูชาประดิษฐานเซนต์เจมส์ถือดาบ ซึ่งเป็นนักบุญประจำประเทศสเปน 


การเดินทาง
👉สามารถนั่งเครื่องบินมาลงที่กรุงมะนิลา และเดินทางเข้าสู่ย่านฮินทามูรอสซึ่งเป็นที่ตั้งของโบสถ์ซานออกัสติน ค่าธรรมเนียมการเข้าราคา 200 เปโซ





2)โบสถ์ซานตามาเรีย ในซานตามาเรีย จังหวัดอิโลโกสซูร์ (Santa Maria Church in Ilocos Sur) 


รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
ที่มา :https://www.pinoyadventurista.com/2013/05/santa-maria-church-ilocos-sur.html



              โบสถ์พระแม่แห่งอัสสัมชัน หรือเป็นที่รู้จักในชื่อ โบสถ์ซานตามาเรีย ในจังหวัดโลคอสซู ฟิลิปปินส์ สร้างตั้งขึ้นใน ปี 1765 ในที่ราบแคบ ๆ ระหว่างทะเลและเทือกเขากลางตอนของเกาะลูซอน  เป็น1ใน4โบสถ์ยุคสเปน ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกในชื่อ โบสถ์บาโรกแห่งฟิลิปปินส์ 


ที่มา :https://www.pinoyadventurista.com/2013/05/santa-maria-church-ilocos-sur.html




ที่มา:http://static.panoramio.com/photos/large/47419340.jpg

ที่มา:http://static.panoramio.com/photos/large/47419340.jpg


โบสถ์ซานตามาเรีย
ยังสร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบบาโรกที่โดดเด่น ตัวอาคารโบสถ์ก่ออิฐสีแดงโดดเด่น มีโครงสร้างที่ป้องกันการถล่ม เนื่องจากแผ่นดินไหว ตัวโบสถ์สร้างขึ้นบนเนินเขา ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นจุดชมวิวและเป็นป้อมปราการเท่านั้นแต่เป็นศูนย์กลางทางศาสนาในยุคแรกของการบริหารภูมิภาค โดยคริสต์ศาสนาและทหารของสเปน







3)โบสถ์ซานอกัสติน ในปาโออาย จังหวัดอิโลโคสนอร์เต (San Agustin Church in Paoay, Ilocos Norte)


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ 3) โบสถ์ซานออกัสติน ในปาโออาย จังหวัดอิโลโคสนอร์เต (San Agustin Church in Paoay, Ilocos Norte)
ที่มา:http://all-about-seas.blogspot.com/2017/10/blog-post_65.html

โบสถ์เซนต์ออกัสตินในปาโออาย 
               
              เป็นที่รู้จักในอีกชื่อหนึ่งคือ โบสถ์ปาโออาย (Paoay Church) เป็นโบสถ์โรมันคาทอลิก สร้างจาก อิฐ หินปะการัง และไม้แปรรูป ตัวโบสถ์เป็นศิลปะผสมระหว่างแบบกอทิกและบาโรก รวมทั้งได้รับอิทธิพลของศิลปะแบบจีนและชวา จึงทำให้ได้รับชื่อเสียงจากสถาปัตยกรรมที่เน้นคานขนาดใหญ่ที่ด้านข้างและด้านหลังของอาคาร มีหอระฆังสร้างขึ้นจากหินปะการัง ตั้งอยู่ห่างจากตัวโบสถ์ เพื่อความปลอดภัยหากเกิดแผ่นดินไหวหรือพายุไต้ฝุ่น 
            นอกจากนี้ยังใช้หอระฆังเป็นหอสังเกตการณ์ในช่วงการปฏิวัติฟิลิปปินส์ปี ค.ศ.1896 และระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี ค.ศ. 2000  มีการขุดพบหลักฐานทางโบราณคดียุคก่อนประวัติศาสตร์ เช่น โครงกระดูก และเครื่องปั้นดินเผาในบริเวณโบสถ์ ปัจจุบันได้นำไปแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ 


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ 3) โบสถ์ซานออกัสติน ในปาโออาย จังหวัดอิโลโคสนอร์เต (San Agustin Church in Paoay, Ilocos Norte)
ที่มา :https://www.flickr.com/photos/volvob12b/30862486703



ที่มา:http://www.thaigoodview.com/node/184938


ภายในโบสถ์เมืองปาโอวาย
 เป็นโบสถ์ที่ปรากฏแท่นบูชา (altar) จำนวนสามซุ้มตามความนิยมของโบสถ์เมืองโลวาก-วีกัน ซุ้มกลางประดิษฐานนักบุญออกุสติน ส่วนซุ้มด้านข้างประดิษฐานพระเยซูและครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ 




4)โบสถ์ซานโต โทมัส เดอ วิลลานูวา ในไมอากาโออิโลอิโล (Sto. Tomas de Villanueva Church in Miagao, Iloilo)



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ 4) โบสถ์ซานโต โทมัส เดอ วิลลานูวา ในไมอากาโออิโลอิโล (Sto. Tomas de Villanueva Church in Miagao, Iloilo)
ที่มา:http://www.wikiwand.com/th


โบสถ์ซานโต โทมัส เดอ วิลลานูวา ในไมอากาโอ หรือ โบสถ์ไมอากาโอ
เป็นสถานปฏิบัติของศริสตจักรโรมันคาทอลิก นิกายออกัสติน  นอกจากจะเป็นสถานที่ปฏิบัติภาระกิจทางศาสนาแล้ว ยังทำหน้าที่เป็นป้อมปราการเพื่อต้านทานการรุกรานที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และเกิดเหตุโบสถ์ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากไฟไหม้สองครั้ง ในระหว่างการปฏิวัติกับสเปนใน ปี 1898 และในระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
ที่มา:https://iloilofinders.wordpress.com/2014/01/21/miag-ao-church-2/

Santo Tomas de Villanueva Parish Church
ที่มา:http://manilaphotographer.com/miag-ao-church-in-iloilo/

       เป็นไงบ้างคะ? สนุกกันมั้ยเอ่ย 😆 ถ้าใครชอบท่องเที่ยวสถาปัตยกรรมแนวตะวันตก แต่ไม่อยากไปไกลถึงยุโรป ลองมาท่องเที่ยวที่โบสถ์บาโรกแห่งฟิลิปปินส์กันสิคะ เป็นโบสถ์ที่ศิลปะแบบผสมผสานทั้งตะวันตกและเอเชีย และมีถึง 4 แห่งด้วยกัน แถมยังได้รับการจดทะเบียนเป็นมรดกโลกอีกด้วย
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ gif เส้น
   สุดท้ายนี้ถ้าอยากรู้จักสถานที่ท่องเที่ยวและโบราณสถานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มมากขึ้น เข้ามาบล็อกนี้บ่อยๆนะคะ ในบล็อกหน้าจะพาไปทัวร์ที่ไหนนั้น 💜ฝากติดตามด้วยนะคะ💜

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ gif thank you ppt 

อ้างอิง

วราพรรณ พูลสวัสดิ์และนัชรี อุ่มบางตลาด. (ม.ป.ป.). มรดกโลกในฟิลิปปินส์2 : โบสถ์บาโรคแห่งฟิลิปปินส์. (ออนไลน์).สืบค้นเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2561, 
          จาก http://aseannotes.blogspot.com/2014/08/2.html

เชษฐ์ ติงสัญชลี. (ม.ป.ป.). โบสถ์ซาตามาเรีย. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อวันที่  7 กันยายน 2561,
มรดกโลก.(2561).โบสถ์บาโรคแห่งฟิลิปปินส์. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อวันที่  7 กันยายน 2561,

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี.(2561). “โบสถ์บาโรกแห่งฟิลิปปินส์”. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อวันที่  7 กันยายน 2561,จาก http://th.wikipedia.org/wiki/โบสถ์บาโรกแห่งฟิลิปปินส์ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"หริธนู" ของวิเศษอันมหัศจรรย์จากการกวนเกษียรสมุทร

           ถ้าหากพูดถึงวรรณกรรมมหาภารตะ ทุกคนคงรู้จักกับเหตุการณ์การกวนเกษียรสมุทรใช่ไหมคะ วันนี้ก็จะมาแนะนำความรู้จากการกวนเกษียรสมุทร ว่...